Uncategorized @vi

Người góp phần nâng cao giá trị trái bưởi da xanh

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 4.000 ha đất trồng bưởi da xanh. Trái bưởi da xanh là loại trái cây đặc sản, có giá trị kinh tế cao của nông dân tỉnh Bến Tre. Mặc dù góp mặt trên thị trường sau một số loại trái cây như chôm chôm, măng cụt, sầu riêng… nhưng bưởi da xanh hiện nay có thị trường tiêu thụ ổn định trong và ngoài nước nhờ đó giá bưởi luôn ở mức cao. Có được điều này phải kể đến vai trò của những người làm trung gian kết nối thị trường, đưa trái bưởi của nông dân đến với người tiêu dùng. Anh Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở Hương Miền Tây, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc được ghi nhận là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp trong việc nâng cao giá trị trái bưởi da xanh đặc sản Bến Tre.

ông Đàm Văn Hưng

Anh Hưng từng là chủ vựa mua cam ở thời điểm tỉnh Bến Tre nở rộ phong trào trồng cam sành. Năm 2003, anh bắt đầu tiếp cận với trái bưởi da xanh. Thời điểm đó, bưởi da xanh chưa được nông dân Bến Tre trồng nhiều, trên thị trường còn khá mới mẻ với người tiêu dùng. Vì vậy, giá bưởi da xanh cũng không cao.

Anh Hưng kể lại: “Để loại trái cây đặc sản của quê hương mình được nhiều người biết đến, trong những lần bán cam ở Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước, tôi mua kèm theo một số bưởi da xanh để giới thiệu với người tiêu dùng. Nhờ chất lượng ngon, trái bưởi da xanh ngày càng được nhiều người chọn làm món ẩm thực và nhanh chóng thâm nhập thị trường, đặc biệt là thị trường Hà Nội”.

Không dừng lại ở thị trường trong nước, anh Đàm Văn Hưng còn tìm cách đưa trái bưởi da xanh ra nước ngoài. Năm 2007, thông qua trung gian cơ sở Hương Miền Tây đã xuất lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang nước Đức. Qua thời gian tìm thị trường, anh Hưng đã có nhiều đối tác là khách hàng Châu Âu, Châu Á đặt hàng tiêu thụ bưởi da xanh.

Hiện nay, ngoài cơ sở chính thu mua bưởi da xanh đặt tại xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, Hương Miền Tây còn có cơ sở thu mua bưởi da xanh tại TP Bến Tre các vệ tinh cố định ở các huyện và khoảng 200 thương lái thu mua bưởi lưu động cho cơ sở. Năm 2011 cơ sở thu mua khoảng 3.500 tấn bưởi da xanh của nông dân Bến Tre và trên 2.000 tấn bưởi da xanh của nông dân các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ cung cấp thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như để trái bưởi da xanh Bến Tre đứng vững trên thị trường, anh Hưng đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý đóng gói và bảo quản bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tiếp sức cho anh, Viện nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam hỗ trợ anh xây dựng dây chuyền sản xuất bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP, và tỉnh Bến Tre hỗ trợ anh 30% kinh phí trong tổng số 7 tỷ đồng để xây dựng nhà máy. Nhà máy có công suất 16 tấn/ngày, vận hành phân loại, xử lý bưởi da xanh thành bưởi sạch, thông qua công nghệ làm khô, đóng gói, bao lưới, chuyển sang kho lạnh và xuất hàng theo yêu cầu của đối tác, thời gian bảo quản bưởi được 60 ngày.

Cuối năm 2011 Nhà máy chính thức đi vào hoạt động, trái bưởi da xanh được cơ sở Hương Miền Tây cung ứng tiếp tục tạo được uy tín trên thị trường và mở rộng đối tượng khách hàng nước ngoài. Anh Hưng cho biết: “Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, những ngày giáp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012, tôi đã có được hợp đồng và xuất khẩu 60 tấn bưởi da xanh sang thị trường Đức, Canada. Nhiều đối tác nước ngoài khác cũng đã liên hệ đặt hàng bưởi da xanh của cơ sở Hương Miền Tây, nhưng không có hàng để giao”.

Không dừng lại với những gì hiện có, hiện nay anh Hưng đang bắt tay tham gia dự án “xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm bưởi da xanh Thành phố Bến Tre-tỉnh Bến Tre”, để cơ sở của mình tiếp tục đồng hành, góp phần cùng nông dân trong tỉnh có được thu nhập cao, ổn định và làm giàu từ trái bưởi da xanh. Có nhiều đóng góp nâng cao giá trị trái bưởi da xanh, tại Đại hội thành lập Hiệp hội bưởi da xanh tỉnh Bến Tre diễn ra tháng 2/2012 vừa qua, anh Hưng đã được tín nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp Hội nhiệm kỳ 2011-2015.

Theo sonongnghiep.bentre.gov.vn

Bài viết liên quan
Sáng 15/3/2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã
HACCP là gì? HACCP là viết tắt của cụm từ Hazard Analysis and
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản sạch và an toàn, công
Nhằm tăng sản lượng thu mua và bao tiêu sản phẩm bưởi da xanh